น้ำว่านหางจระเข้


ว่านหางจระเข้เป็นพืชที่ได้รับความสนใจสูงมาก เพราะสามารถนำมาพัฒนารูปแบบเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปได้ทั้งเป็นยาและเครื่อง สำอางค์ รวมทั้งเป็นสมุนไพรที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสนใจที่จะพัฒนาเป็นยาที่มี มาตรฐานต่อไป สรรพคุณที่รู้จักกัน คือ ช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก นอกจากมีสรรพคุณทางยาแล้ว เรายังสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้อีกหลายชนิด เช่น วุ้นจากใบทำลอยแก้ว วุ้นแช่อิ่มและน้ำว่านหางจระเข้ เป็นต้น


ส่วนผสม

ว่างหางจระเข้ 1 ถ้วยตวง

น้ำสะอาด 1 ถ้วยตวง

น้ำผึ้ง ½ ถ้วยตวง


วิธีทำ

1. เลือกว่านหางจระเข้ที่ใบอวบๆ ใหญ่ๆ เพราะจะได้เนื้อวุ้นมาก นำมาปอกเปลือกแช่น้ำทิ้งไว้สักครู่ เพื่อล้างน้ำยางออกให้หมด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่เครื่องปั่นเติมน้ำสะอาดลงไป ปั่นให้ละเอียด

2. กรองให้สะอาดด้วยผ้าขาวบาง ใส่น้ำผึ้งลงไป คนให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ เสิร์ฟโดยเติมน้ำแข็งหรืออาจกรองใส่ขวดแช่เย็นได้ดื่มก็ได้ แต่ไม่ควรทิ้งไว้เกิน 2 วัน


คุณค่าต่อสุขภาพ

วุ้นที่ใช้ทำน้ำว่านหางจระเข้มีสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด รวมทั้งสารที่ออกฤทธิ์เป็นยาถ่ายด้วย ดื่มเย็นๆ ช่วยให้สดชื่น ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายเนื่องจากอ่อนเพลีย
พักผ่อนน้อย ช่วยระบบขับถ่ายให้ปกติ


**ข้อเสนอแนะ**
1. สารสำคัญในวุ้นและน้ำเมือกจากว่านหางจระเข้นี้ ไม่คงตัว สรรพคุณของสารจะลดลงเรื่อย ๆ ดังนั้นในการใช้ใบสด ต้องตัดออกมาจากต้นใหม่ ๆ
2. ถ้าจะใช้วุ้นต้องปอกเปลือก ล้างน้ำยางสีเหลืองออกให้หมด เพราะในน้ำยางมีสารที่ทำให้เกิดอาการคัน หรืออาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้
0 Responses

Post a Comment

Top