น้ำฟักทอง

ฟักทอง เป็นพืชที่สามารถนำมารับประทานได้ทั้งยอดและผล ปรุงอาหารได้ทั้งคาวและหวานหลากหลายชนิด เป็นผักที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเขตร้อนของอเมริกา ต่อมามีการนำมาปลูกในประเทศเขตร้อนทั่วไป รวมทั้งประเทศไทย เป็นพืชที่ให้คุณค่าต่อร่างกายสูง สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายชนิดรวมทั้งเครื่องดื่มสมุนไพร

ส่วนผสม

ฟักทองแก่ 1 ถ้วยตวง
น้ำสะอาด 3 ถ้วยตวง
น้ำผึ้ง 1 ถ้วยตวง
เกลือป่น 1/4 ช้อนชา


วิธีทำ
1.เลือกฟักทองที่เนื้อหนาดี นำมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปนึ่งให้สุก เอาแต่เนื้อเหลืองๆใส่ในเครื่องปั่น เติมน้ำสะอาดลงไปแล้วปั่นให้ละเอียด

2. นำน้ำที่ได้ไปต้มให้เดือด เติมน้ำผึ้งลงไปตามด้วยเกลือป่นเล็กน้อย ชิมรสตามชอบใจ

3. เมื่อได้รสชาติตามต้องการแล้ว ยกลง กรองด้วยผ้าขาวบางให้สะอาด จะได้น้ำฟักทองสีเหลืองน่ารับประทาน รสหวานมัน

คุณค่าต่อสุขภาพ
ใน เนื้อฟักทอง มีสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายหลายชนิด คือ ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซี แป้ง โปรตีน สารสีเหลืองโดยเฉพาะวิตามินเอที่มีสูงมาก คือ ในเนื้อฟักทอง100 กรัมมีวิตามินเอสูงถึง245 IU

ฟักทอง มีสารอาหารบำรุงร่างกายมากมาย ซึ่งปัจจุบันวงการแพทย์ ให้ความสนใจสารเบต้าแคโรทีน ที่มีอยู่ในเนื้อสีเหลืองของฟักทอง ที่มีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งได้ หากกินฟักทองทั้งเปลือกจะได้ฤทธิ์ทางยา สามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินซึ่งชว่ยควบคุมระดับน้ำตาล ในเส้นเลือด ป้องกันการเกิดเบาหวาน ความดันโลหิต นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงตับ ไต นัยน์ตา และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไป เมล็ดฟักทองมีแร่ธาตุฟอสฟอรัส สังกะสีสูง สามารถป้องกันการเกิดนิ่ว และใช้เป็นยาถ่ายพยาธิตัวตืด นอกจากนี้ฟักทองยังมีส่วนช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนัง ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล เหมาะสำหรับหลังคลอดบุตร ที่ขาดธาตุฟอสฟอรัส และเสี่ยงกับการเกิดหน้าท้องลาย
0 Responses

Post a Comment

Top